7 cách giúp trẻ tăng động giảm chú ý ngủ ngon và sâu giấc hơn

Lượt xem: 117

Khó ngủ, mất ngủ là tình trạng thường gặp ở trẻ tăng động giảm chú ý, điều này không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà còn là yếu tố khiến trẻ trở nên hung hăng, hiếu động, thiếu tập trung hơn. Bài viết sau sẽ chia sẻ với các bậc phụ huynh 7 cách giúp trẻ tăng động ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Thiết lập chế độ ăn uống khoa học cho trẻ tăng động giảm chú ý

- Hạn chế cho trẻ ăn quá nhiều thực phẩm chứa chất kích thích như cà phê, soda, trà đặc, sô cô la,… nhất là buổi chiều và buổi tối trước khi đi ngủ.

- Không cho trẻ ăn quá no hoặc quá đói vào bữa tối vì điều này có thể khiến trẻ khó ngủ hơn.

- Tăng cường các loại rau củ nhiều chất xơ như hoa thiên lý, súp lơ xanh, rong biển, rau rút,… giúp giảm căng thẳng, loại bỏ độc tố và cải thiện giấc ngủ.

- Chế biến các món ăn từ hạt sen, hạt vừng đen, hạnh nhân, óc chó, yến mạch,… giúp dưỡng tâm an thần, giảm căng thẳng, giúp trẻ ngủ ngon và sâu giấc

 

Hạn chế cho trẻ tăng động uống cà phê vì có thể gây mất ngủ

Khó ngủ, mất ngủ có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ tăng động giảm chú ý, bởi vậy nếu muốn tìm hiểu thêm về những giải pháp giúp cải thiện giấc ngủ của trẻ an toàn, hiệu quả, vui lòng gọi điện thoại hoặc liên lạc qua zalo số 0971.024.304 để được các chuyên gia hỗ trợ tư vấn trực tiếp


Khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn

Tập thể dục thường xuyên với các bài tập như yoga, ngồi thiền, đi bộ nhẹ nhàng, đạp xe, bơi lội,… không chỉ giúp trẻ tăng cường sức khỏe mà còn hỗ trợ cải thiện giấc ngủ tốt hơn. Bởi vậy, bạn nên khuyến khích trẻ luyện tập thể thao từ 30 phút – 1 giờ mỗi ngày. Nhưng cần lưu ý, không cho trẻ vận động quá nhiều vào thời điểm trước khi đi ngủ.

Xây dựng thời gian biểu rõ ràng, cụ thể

Tạo dựng thói quen tốt qua những lịch trình cụ thể, bao gồm tất cả các việc cần làm từ lúc trẻ thức giấc đến khi đi ngủ. Cha mẹ nên cho trẻ đi ngủ trước 10 giờ tối. Và tùy vào độ tuổi mà thời gian ngủ ở mỗi trẻ sẽ khác nhau:  

Độ tuổi của trẻ

Thời gian ngủ/ngày

Trẻ ≤2 tuổi

14 giờ

Trẻ mẫu giáo 3 – 5 tuổi

10 – 13 giờ

Trẻ 6 - 13 tuổi

9 – 11 giờ

Thanh thiếu niên

8 – 9 giờ

Thời gian ngủ trung bình mỗi ngày của trẻ

Chuẩn bị phòng ngủ cho trẻ thật yên tĩnh, ít ánh sáng

Trẻ tăng động giảm chú ý rất nhạy cảm với ánh sáng, tiếng ồn, vì vậy, phụ huynh nên tạo cho trẻ một không gian thoáng mát, thoải mái, nhưng cũng cần yên tĩnh và ít ánh sáng. Bạn có thể cho con đeo thêm mặt nạ che mắt để dễ ngủ hơn.

Không cho trẻ tiếp xúc với các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ

Ánh sáng từ màn hình điện thoại, ti vi, máy tính, ipad,… có thể kích thích não bộ khiến trẻ khó đi vào giấc ngủ. Bởi vậy, cần hạn chế cho trẻ tiếp xúc với những thiết bị này, nhất là thời điểm 1 – 2 giờ trước khi đi ngủ. Thay vào đó, bạn có thể dành thời gian đọc sách, kể chuyện để giúp con dễ ngủ hơn.

 

Hạn chế cho trẻ tăng động khó ngủ tiếp xúc với các thiết bị điện tử

Thay đổi loại thuốc điều trị tăng động giảm chú ý trẻ đang sử dụng

Đa phần các thuốc nhóm kích thích như amphetamin, methylphenidate, dexedrine,… đều có thể gây tác dụng phụ khó ngủ, mất ngủ cho trẻ. Bởi vậy, bạn nên theo dõi quá trình sử dụng thuốc của con, nhất là giai đoạn đầu thử liều và thông báo ngay với bác sĩ về những biểu hiện nghi ngờ tác dụng phụ. Bác sĩ có thể thay đổi liều lượng hoặc loại thuốc mà trẻ đang sử dụng để tránh ảnh hưởng tới giấc ngủ của trẻ.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh có thể theo dõi video chia sẻ của chuyên gia tâm lý, Ths Nguyễn Minh Hòa – Giám đốc trung tâm Nghiên cứu ứng dụng tâm lý giáo dục An Phúc Thành về cách giúp trẻ tăng động cải thiện giấc ngủ tại đây:

Trẻ tăng động giảm chú ý khó ngủ, mất ngủ: Cha mẹ nên làm gì để giúp đỡ con?

Giải pháp thảo dược giúp trẻ tăng động cải thiện giấc ngủ hiệu quả

Nhiều nghiên cứu cho thấy, các hoạt chất chiết xuất từ thảo dược Câu đằng, An tức hương có tác dụng trấn an tâm thần, hỗ trợ gia tăng nồng độ GABA nội sinh, ổn định hoạt động điện não, giúp trẻ kiểm soát cảm xúc, hành vi và cải thiện giấc ngủ hiệu quả, hạn chế tình trạng trằn trọc, khó ngủ, mộng mị về đêm.

Hiện nay, những thảo dược này đã được nghiên cứu kết hợp cùng các dưỡng chất bổ não như Taurine, GABA, Magie, tạo nên một công thức tối ưu trong sản phẩm cốm Egaruta, không chỉ giúp trẻ bớt nghịch ngợm, hiếu động, ngủ ngon, sâu giấc hơn, mà còn giúp cải thiện khả năng tập trung chú ý, hỗ trợ tư duy, trí nhớ ở trẻ rất tốt.

Hiệu quả của sản phẩm được nhiều chuyên gia đánh giá cao. Cùng lắng nghe chia sẻ của DS. Thu Trang – Đại học Dược Hà Nội trong video sau để hiểu rõ hơn về lợi ích của cốm Egaruta với trẻ tăng động khó ngủ:

Đánh giá của chuyên gia về lợi ích của cốm Egaruta với trẻ tăng động khó ngủ

Không chỉ vậy, từ khi có mặt trên thị trường, cốm Egaruta đã được nhiều phụ huynh tin tưởng, lựa chọn cho con sử dụng và phản hồi tích cực. Cùng lắng nghe chia sẻ của phụ huynh các bé tại video sau:

Chia sẻ kinh nghiệm trị chứng tăng động khó ngủ ở trẻ hiệu quả

Xem thêm:

Cốm Egaruta có tốt không? 7 lợi ích vượt trội với trẻ tăng động giảm chú ý

Các môn thể dục, thể thao tốt cho trẻ tăng động giảm chú ý

Giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng với sức khỏe của trẻ, đặc biệt là trẻ tăng động giảm chú ý. Bởi vậy các bậc phụ huynh nên lưu tâm hơn và tham khảo áp dụng các cách trong bài viết để giúp con có giấc ngủ ngon, trọn vẹn hơn.

DS. Thủy Tiên

Nguồn tham khảo:

https://blog.brainbalancecenters.com/2014/05/sleep-tips-adhd-asperger-syndrome

https://www.webmd.com/add-adhd/childhood-adhd/ss/slideshow-child-sleep

https://www.understood.org/en/learning-thinking-differences/child-learning-disabilities/add-adhd/how-adhd-affects-kids-sleep-and-what-you-can-do

Chia sẻ:
Đánh giá:
Bình chọn: 5/5 - 1186 lượt bình chọn
Bình luận
Viêt bình luận
Hỗ trợ trực tuyến